บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
ความรู้ : Knowledge
ระยะที่ 1 ระยะเริ่มต้น
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา
ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ
^_^ วิเคราะห์แผนเสริมประสบการณ์ (วงกลม) วันจันทร์และวันอังคาร
หน่วย: ผักสดสะอาด
หน่วย: ยานพาหนะ
หน่วย: ครอบครัวของฉัน
หน่วย: อาหารดีมีประโยชน์
หน่วย: สัตว์น่ารัก
หน่วย: กลางวันกลางคืน
แผนการสอน :
วันจันทร์ (สอนเกี่ยวกับ การรู้จักหน่วย/เรื่องที่จะเรียน)
ขั้นนำ
➠นำเข้าสู่บทเรียนด้วย เพลง คำคล้องจอง นิทาน ปริศนาคำทาย เป็นต้น
เช่น
ดินสอ
ตัวอย่าง
ปริศนา: อะไรเอ่ยมีไส้
มีไว้สำหรับเขียนหนังสือ
ตอบ: ดินสอ
ขั้นสอน
➠เด็กๆคิดว่ามีอะไรอีกที่เอาไว้ใช้ในการเรียน
(ยางลบ ปากกา กบเหลาดินสอ ไม้บรรทัด สมุด)
➠จากนั้นครูนำสิ่งของที่เตรียมมาวางเรียงกัน
พร้อมกับบอกชื่อของสิ่งของนั้นว่าคืออะไรทีละ 1
ชิ้น จากนั้นนับ 1 2 3 4 5 แล้วนำตัวเลขมากำกับ
จากนั้นก็จัดหมวดหมู่โดยการแยกเป็นสิ่งของที่เป็นโลหะและไม่เป็นโลหะ
แผนการสอน : วันอังคาร (สอนเกี่ยวกับ ลักษณะ)
ขั้นนำ
➠นำเข้าสู่บทเรียนด้วย
เพลง คำคล้องจอง นิทาน ปริศนาคำทาย เป็นต้น
ตัวอย่าง: ร้องเพลงของใช้ในการเรียน
➠เมื่อร้องเพลงนำเข้าสู่บทเรียนจบ
ให้ถามเด็กถึงเนื้อเพลงว่ามีของใช้ในการเรียนอะไรบ้าง จากนั้นก็ถามต่อถึงลักษณะของใช้ในชั้นเรียนว่ามีลักษณะอย่างไร
ขั้นสอน
➠ครูนำของใช้ในการเรียนมาให้เด็กดู
แล้วให้เด็กบอกลักษณะของของใช้ในการเรียน
ภาพกิจกรรม
Skills : ทักษะ
- การคิดวิเคราะห์
- การสังเกต
- การแก้ปัญหา
- การจำแนกแยกประเภท
- การลงความเห็น
Adoption : การนำไปใช้
นำเทคนิควิธีการ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ไปพัฒนาการจัดกิจกรรมการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อเด็กปฐมวัย
Teaching Techniques : เทคนิคการสอน
1. ร้องเพลง
2. เล่านิทาน
3. ปริศนาคำทาย
4. การสังเคราะห์-วิเคราะห์
5. วิเคราะห์แผนการสอน
6. การยกตัวอย่าง
Assessment : การประเมิน
ตัวเอง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลาร่วมทำกิจกรรมในห้องเรียน มีความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
เพื่อน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนสาย ทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม การสาธิตการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์สำหรับวันจันทร์ วันอังคารและร่วมกันวิเคราะห์แผนการสอน
ครูผู้สอน แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่ายอธิบาย มีการยกตัวอย่างให้เห็นภาพ และสาธิตวิธีการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
ห้องเรียน ห้องสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์ไม่พร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น