บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
ความรู้ : Knowledge
^_^ เทคนิคการจัดการเด็กกะทันหัน
➤เมื่อเด็กยืนเป็นแถวเรียงกันตอนลึก ควรจัดเด็กให้เป็นครึ่งวงกลมหรืออยู่ในรูปตัว U อย่างไร?
อันดับแรก : ร้องเพลงเพื่อเป็นการจัดเด็กให้อยู่ในระเบียบแถว ไม่วุ่นวาย โดยเพลงที่นำมาใช้จะมีความหมายในตัวแล้วให้เด็กปฏิบัติตามเนื้อเพลง เช่น
เพลง ยืนตรง
ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแพละ
แขน ซ้าย อยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแพละ
แขน ขวา อยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
➤เมื่อเด็กยืนเป็นแถวเรียงกันตอนลึก ควรจัดเด็กให้เป็นครึ่งวงกลมหรืออยู่ในรูปตัว U อย่างไร?
อันดับแรก : ร้องเพลงเพื่อเป็นการจัดเด็กให้อยู่ในระเบียบแถว ไม่วุ่นวาย โดยเพลงที่นำมาใช้จะมีความหมายในตัวแล้วให้เด็กปฏิบัติตามเนื้อเพลง เช่น
เพลง ยืนตรง
ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแพละ
แขน ซ้าย อยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแพละ
แขน ขวา อยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
^_^ การจัดมุม
➤การจัดมุมประสบการณ์ ควรจัดมุมให้ถูกต้องตามหลักวิธีการ เพื่อให้เด็กได้เลือกตัดสินใจตามที่เด็กอยากทำ เพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์ เมื่อเด็กเกิดประสบการณ์เด็กก็จะเกิดการเรียนรู้ เมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้สมองก็จะเกิดการรับรู้เด็กก็จะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
➤การจัดมุมประสบการณ์ ควรจัดมุมให้ถูกต้องตามหลักวิธีการ เพื่อให้เด็กได้เลือกตัดสินใจตามที่เด็กอยากทำ เพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์ เมื่อเด็กเกิดประสบการณ์เด็กก็จะเกิดการเรียนรู้ เมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้สมองก็จะเกิดการรับรู้เด็กก็จะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
^_^ การนั่ง
➤การนั่งทำกิจกรรมศิลปะ ควรจัดโต๊ะ เก้าอี้ ให้เกินจำนวนเด็กไว้ 1 ตัวเสมอ การนั่งควรให้เด้กนั่งเป็นแถว ครึ่งวงกลม หรือตัวU เป็นต้น
^_^ ก่อนลงกิจกรรมกลางแจ้ง
➤ให้เด็กๆเข้าแถวก่อนเดินลงไปทำกิจกรรมก่อนเสมอ เพื่อเป็นการฝึกการมีระเบียบวินัยในตัวเด็ก โดยใช้การร้องเพลงเพื่อให้เด็กสงบ นิ่ง และฟังคุณครู เช่น
เพลง เข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าลำแนวเดินเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือนเดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังจะเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว
^_^ เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง เก็บของ
เก็บ เก็บ เก็บ มาช่วยกันเก็บของที
เร็วคนดี มาเก็บเข้าที่เร็วไว
เพลง รถไฟ
รถไฟไม่ใช่รถเจ็ก มันทำด้วยเหล็ก ฉึกฉัก ฉึกฉัก
รถเจ็กไม่ใช่รถไฟ มันทำด้วยไม้ กร๊องแกร็ง กร๊องแกร๊ง
เพลง ตบมือ
ตบมือ แพละ แพละ แพละ เรียกแพะเข้ามา
แพะไม่มา เอามือปิดปากรูดซิบ
เพลง หลับตา
หลับตาเสีย อ่อนเพลียทั้งวัน
นอนหลับแล้วฝันเห็นเทวดา
มาร่ายมารำงามคลำโสภา
พอตื่นขึ้นมาเทวดาหายไป
➤การนั่งทำกิจกรรมศิลปะ ควรจัดโต๊ะ เก้าอี้ ให้เกินจำนวนเด็กไว้ 1 ตัวเสมอ การนั่งควรให้เด้กนั่งเป็นแถว ครึ่งวงกลม หรือตัวU เป็นต้น
^_^ ก่อนลงกิจกรรมกลางแจ้ง
➤ให้เด็กๆเข้าแถวก่อนเดินลงไปทำกิจกรรมก่อนเสมอ เพื่อเป็นการฝึกการมีระเบียบวินัยในตัวเด็ก โดยใช้การร้องเพลงเพื่อให้เด็กสงบ นิ่ง และฟังคุณครู เช่น
เพลง เข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าลำแนวเดินเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือนเดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังจะเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว
^_^ เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
เพลง เก็บของ
เก็บ เก็บ เก็บ มาช่วยกันเก็บของที
เร็วคนดี มาเก็บเข้าที่เร็วไว
เพลง รถไฟ
รถไฟไม่ใช่รถเจ็ก มันทำด้วยเหล็ก ฉึกฉัก ฉึกฉัก
รถเจ็กไม่ใช่รถไฟ มันทำด้วยไม้ กร๊องแกร็ง กร๊องแกร๊ง
เพลง ตบมือ
ตบมือ แพละ แพละ แพละ เรียกแพะเข้ามา
แพะไม่มา เอามือปิดปากรูดซิบ
เพลง หลับตา
หลับตาเสีย อ่อนเพลียทั้งวัน
นอนหลับแล้วฝันเห็นเทวดา
มาร่ายมารำงามคลำโสภา
พอตื่นขึ้นมาเทวดาหายไป
Skills : ทักษะ
- การคิดวิเคราะห์
- การสังเกต
- การแก้ปัญหา
- การจำแนกแยกประเภท
- การลงความเห็น
Adoption : การนำไปใช้
1. สามารถนำแนวการสอน เทคนิควิธีการ เพลง การจัดกิจกรรมต่างๆ ไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้
2. นำตัวอย่างกิจกรรมไปเขียนแผนการสอนเด็กปฐมวัยได้
Teaching Techniques : เทคนิคการสอน
1. ใช้คำถาม
2. ระดมความคิดกับเพื่อนในห้องเรียน
3. การสังเคราะห์-วิเคราะห์
4. การยกตัวอย่าง
5. การอภิปราย
6. ศึกษาวิดีทัศน์
5. การอภิปราย
6. ศึกษาวิดีทัศน์
Assessment : การประเมิน
ตัวเอง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ร่วมทำ กิจกรรมในห้องเรียน มีความรับผิดชอบมีส่วนร่วมในการ ทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
เพื่อน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนสาย ทุกคนมีส่วนร่วมใน การตอบคำถาม ร่วมกันวิเคราะห์
ครูผู้สอน แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเข้าสอนตรงเวลา สอนเข้าใจง่าย อธิบายองค์ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ของเด็ก ปฐมวัยได้ละเอียดและเข้าใจ
ห้องเรียน ห้องสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น